เป็นสิวเรื้อรังไม่หายซักที จนหมอผิวหนังบอก..ถึงกับอึ้ง!!!

ขอเล่าเรื่องของเพื่อนสนิทให้ฟัง เผื่อว่าใครที่เป็นสิว เป็นแล้วเป็นอีก ไม่ยอมหาย จะได้ทำการตรวจสอบตัวเองและปรึกษาหมอผิวหนังได้ตรงจุด ไม่ต้องคาดเดาต่างๆนาๆ หรือพยายามรักษาตัวเอง ลองผิด ลองถูกนะคะ

เพื่อนคนนี้อยู่ต่างประเทศ ช่วงหน้าหนาวจะมีสิวเม็ดเล็กๆแดงๆขึ้นกระจายตรงจมูก หน้าผาก เธอคิดว่าคงเพราะอากาศแห้ง พอกลับมาเมืองไทย เจออากาศร้อน สิวแดงๆแทนที่จะหาย ก็ขึ้นมาอีกเรื่อยๆ เธอเดาว่าคงเกิดจากแพ้เหงื่อ ทำให้ช่วงนั้นล้างหน้าบ่อยมาก เพื่อกำจัดคราบเหงื่อที่อาจผสมกับแบคทีเรีย ปรากฏทุกครั้งที่ล้างหน้า ผิวจะแดงเป็นจ้ำผสมกับสิวเม็ดเล็กๆยิ่งดูเหมือนเป็นผื่นขึ้นทั้งหน้า

Woman squeezing spot
Credit: Pinterest

เพื่อนเราเครียดจัด โทรมาปรึกษาว่าใช้อะไรดี เราแนะว่าให้หยุดใช้เครื่องสำอางทุกตัวก่อน พักผิวและจะได้รู้ว่าแพ้เครื่องสำอางหรืออากาศแน่ แต่พอหยุดใช้ครีม หน้าก็แห้ง เนื่องจากเธอยังล้างหน้าบ่อย เลยใช้พวกน้ำมันธรรมชาติมาชะโลมหน้าดีกว่า อย่างน้อยก็ปลอดเคมี ไม่เสี่ยงต่อการแพ้ ผิวหน้าจะได้ชุ่มชื่นขึ้นบ้าง

ระยะแรกที่ใช้น้ำมัน เธอรู้สึกดีเพราะผิวนุ่ม แม้จะทำให้หน้ามันจนทอดไข่ได้ แต่เธอบอกว่าทนเอา ดีกว่าหน้าเหี่ยว หลังจากนั้นเธอก็กลับต่างประเทศ แต่ยังไลน์มาปรึกษาเรื่องเครื่องสำอางอยู่เรื่อยๆ ล่าสุด เมื่อเดือนที่แล้ว เธอบอกสิวเม็ดเล็กๆที่เป็นเรื้อรังอยู่นั้น ผุดขึ้นมามากกว่าเดิม ไม่รู้ว่าเป็นเพราะน้ำมันหรือเปล่า เพราะหลังจากที่หยุดเครื่องสำอางหมด ก็ใช้แต่นำมันบำรุงผิว เราบอกเธอว่า งั้นหยุดน้ำมัน และไปหาหมอผิวหนัง อย่าเดา อย่าลองอะไรอีก

เมื่อวันที่หมอนัดมาถึง ทำให้เธอต้องอึ้ง!!! หมอตรวจสภาพผิวและสิวที่เธอเป็น บอกว่าเธอเป็น Rosacea (สิวหน้าแดง) สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากแพ้เจ้าตัวไรขนที่อาศัยอยู่บนผิวหน้า ฮ้า!! ฟังแล้วตกใจ ผิวหน้าคนเรามีตัวไรอยู่เนี่ยนะ ใช่แล้วค่ะ ไรขนนี้ ตัวเล็กยิ่งกว่าจุดปากกา อาศัยอยู่ในโพรงขนคอยกินน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพแล้ว

ไรขนทำให้เกิดสิวได้อย่างไร ในตัวไรขนจะมีแบคทีเรียที่อาศัยในตัวมัน เมื่อไรขนตาย แบคทีเรียที่อาศัยอยู่นี้จะกินตัวไรและปล่อยสารชนิดหนึ่งออกมาทำให้ผิวเกิดอาการแพ้และเป็นผื่นเม็ดแดงๆเหมือนสิว ตัวไรจะผสมพันธุ์ในตอนกลางคืน โดยตัวผู้จะเดินไปหาตัวเมียที่อาศัยในโพรงขนและผสมพันธุ์ มันชอบอากาศชื้นและมืดๆ

ผิวหน้ามีน้ำมันธรรมชาติอยู่แล้ว น้ำมันบำรุงผิวอาจไม่จำเป็น คุณหมอผิวหนังแนะว่า อย่าใช้น้ำมันเลย ถ้าเป็นคนที่มีสภาพผิวมัน หรือผิวมีความสมดุลอยู่แล้ว น้ำมันที่เราคิดว่าดี หรือคิดว่าใช้เพียงนิดเดียวเพื่อให้หน้าชุ่ม กลับกลายเป็นอาหารอย่างดี และอาจจะทำให้ตัวไรขนเพิ่มจำนวนขึ้น ประกอบกับผิวที่แพ้ง่ายอยู่แล้ว จึงทำให้มีปฏิกริยาต่อแบคทีเรียที่กินตัวไรขนที่ตายแล้ว

ไรขนอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ อย่าเข้าใจผิดคิดว่า มันทำร้ายเรานะคะ คนที่เป็น Rosacea ปกติผิวจะแพ้ง่ายโดยธรรมชาติอยู่แล้ว และการแพ้แบคทีเรียในตัวไรขนถือเป็นสาเหตุหนึ่ง (ในอีกหลายๆสาเหตุ)ที่ทำให้เกิดเป็นสิวเม็ดแดงหรือ Rosacea ที่ว่านี้ค่ะ คุณหมอให้การรักษาโดยเขียนใบสั่งทั้งยากิน(Tetralysal 300 mg)เพื่อลดการอักเสบ และยาทา(soolantra 10 mg/g creme) สำหรับ Rosaceamed1

Skin care ที่คนสภาพผิวมัน แพ้ง่าย มีแนวโน้มเป็นสิว ควรใช้ คุณหมอเจาะจงเลยว่า soap free cleasing gel ของ PAPULEX เป็นเจลล้างหน้าปราศจากสารสบู่ ช่วยลดความมัน ไม่ทำให้แพ้ ช่วยแก้ป้ญหาสิว และ oil-free cream ของ PAPULEX เช่นกัน ครีมตัวนี้ ทาแล้วทำให้ผิวเนียน ไม่มันเลย เพื่อนบอกว่า เมื่อก่อนไม่เคยรู้จักยี่ห้อนี้ ตอนนี้เลิฟมาก เพราะเธอหามานานแล้วครีมทาหน้าที่นอกจากไม่ทำให้หน้ามัน ยังช่วยควบคุมความมันอีกด้วยค่ะmed2

สิวที่เป็นเรื้อรัง ค่อยๆหาย ความมั่นใจกลับมา ทั้งยากินและยาทาจะเห็นผลชัดเจนหลัง 2เดือน แต่หลังผ่านไป 3 อาทิตย์ก็เริ่มเห็นผลแล้วว่าสิวใหม่ไม่เกิด สิวเก่าค่อยๆยุบ หน้าไม่แดงเป็นจ้ำ อีกทั้งผิวหน้าเนียน ไม่แห้ง ไม่มัน เหมือนก่อน (อย่างหลังนี้น่าจะเป็นผลจากครีมบำรุงและเจลล้างหน้า)

“หน้าเป็นสิวอย่ารักษาเอง” นี่คือสิ่งที่เพื่อนเราฝากบอกมาค่ะ ตอนแรกเธอคิดว่าแต้มยาก็พอ จากนั้นล้างหน้าบ่อยๆ หยุดเครื่องสำอาง หันมาใช้น้ำมันธรรชาติ ทั้งหลายทั้งปวง เพราะคิดว่าสิวจะหาย ตอนนี้เข้าใจแล้ว ถ้าเป็นสิวบ่อยๆต้องหาหมอเท่านั้นค่ะ และถ้าได้หมอที่รักษาตรงจุด รวมทั้งอธิบายให้เข้าใจเกี่ยวกับประเภทของสิวที่เป็นอยู่ จะช่วยให้เรารู้จักดูแลผิวหน้าตัวเองได้อย่างถูกวิธีค่ะ

Leave a comment